- ทฤษฎีการจัดการความรู้ของ มาควอส (Marquardt)
- ทฤษฎีการจัดการความรู้ของ มาควอส (Marquardt) องค์การแห่งการเรียนรู้ ( Learning Organization) ตามแนวคิดของ Marquardt 1. องค์การ (Organization) ระบบขององค์การต้องมีการวางรากฐาน ไว้เพื่อสร้างองค์การแห่งการเรียนรู้ซึ่ง ประกอบด้วยปัจจัยที่เป็นองค์ประกอบที่ สาคัญ ได้แก่ วิสัยทัศน์(Vision) ซึ่งเป็นเสมือนเข็มทิศนาองค์การไปยัง เป้าหมายที่พึงประสงค์ กลยุทธ์ (Strategy) เป็นวิธีการที่จะทาให้ไปถึงยัง เป้าหมายตามวิสัยทัศน์ โครงสร้างองค์การ (Structure) เป็นปัจจัยสนับสนุนให้ มีการทาหน้าที่ในทุกภาคส่วนอย่างเหมาะสม
- . ผู้ที่เกี่ยวข้องกับองค์การ (People) องค์การหนึ่งๆต่างมีผู้เกี่ยวข้อง หลายฝ่ายทั้งภายในองค์การเองเช่น ผู้บริหารต้องมีภาวะผู้นาและมีทักษะ ทางด้านการบริหาร เช่นการสอนงาน การเป็นพี่เลี้ยง และที่สาคัญต้องเป็น แบบอย่างที่ดีแก่ผู้ใต้บังคับบัญชา พนักงานระดับปฏิบัติต้องมีนิสัยใฝ่รู้ และ พัฒนาศักยภาพของตนเองอยู่เสมอ ลูกค้าที่ใช้บริการก็ต้องมีการให้ข้อมูล ย้อนกลับในด้านของความต้องการแก่องค์การเช่นเดียวกับพันธมิตรทางธุรกิจ ที่ต้องให้ความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกัน ทฤษฎีการจัดการความรู้ของ มาควอส (Marquardt)
- เทคโนโลยี (Technology) การมีเครื่องมือหรือเทคโนโลยีที่ทันสมัยถือ เป็นสิ่งอานวยความสะดวกที่ช่วยให้การสร้างองค์การแห่งการเรียนรู้มีความ สะดวกมากยิ่งขึ้น โดยประเภทของเทคโนโลยีที่ช่วยในการสร้างองค์การแห่ง การเรียนรู้มี 2 ประเภทคือ เทคโนโลยีสาหรับการบริหารจัดการความรู้ (Manage knowledge) คือการใช้เพื่อการจัดเก็บและแลกเปลี่ยนความรู้แก่ กัน ประเภทที่สองคือเทคโนโลยีที่ใช้ในการเพิ่มพูนความรู้ (Enhance learning) คือการใช้เครื่องมืออุปกรณ์ในการสร้างการเรียนรู้แก่ผู้เรียนได้อย่าง สะดวกมากขึ้น เช่นComputer-based training E-Learning Web-based learning ทฤษฎีการจัดการความรู้ของ มาควอส (Marquardt)
- ความรู้ (Knowledge) ความรู้ที่มีในองค์การจาเป็นอย่างยิ่งต้องมีการ บริหารจัดการอย่างเป็นระบบทั้งนี้เพื่อนามาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อ องค์การ โดยกระบวนการให้การจัดการความรู้(Knowledge management) มีกระบวนการเริ่มตั้งแต่การระบุความรู้ที่จาเป็นต่อองค์การ การเสาะแสวงหา หรือสร้างความรู้ขึ้นมาใหม่ การจัดเก็บความรู้ การแบ่งบันความรู้ และการนา ความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการทางาน ทฤษฎีการจัดการความรู้ของ มาควอส (Marquardt)
- . การเรียนรู้ (Learning) การเรียนรู้ถือเป็นระบบหลักที่เป็นแกนสาคัญ ของการสร้างองค์การแห่งการเรียนรู้ซึ่งสามารถจาแนกการเรียนรู้ได้ 3-ระดับ คือ-ระดับบุคคล-ระดับกลุ่ม-และระดับองค์การ ซึ่งในแต่ละระดับของการ เรียนรู้นั้นต้องเริ่มที่ทักษะของตัวบุคลากรแต่ละคนซึ่งต้องมี 5 ประการเพื่อ สามารถเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทฤษฎีการจัดการความรู้ของ มาควอส (Marquardt)
หน้าเว็บ
- หน้าแรก
- เทคโนโลยีที่จำเป็นต้องใช้ในการบริหารลูกค้าสัมพันธ์
- องค์ประกอบหลักทั่วไปของ CRMองค์ประกอบหลักทั่วไปขอ...
- ทฤษฎี การ์วิน ( Garvin )
- KM-Process :ก.พ.ร.
- ทฤษฎีการจัดการความรู้ของมาควอส ( Marguarbt )
- SECI Model
- KM Model : สคส.
- การจัดการความรู้โดยใช้โดยใช้ปลาทูโมเดล ( Tuna Mode...
- ภูเขาน้ำแข็งแห่งความรู้ ของ Nonaka
- ปิรามิดแห่งความรู้ของ Yamazaki
- ลักษณะการทำงาน ระบบการจัดการลูกค้าสัมพันธ์
- ทฤษฎีการจัดการความรู้ของ ( Peter M.Senge ' s )
- การจัดการลูกค้าสัมพันธ์ (CRM)
ทฤษฎีการจัดการความรู้ของมาควอส ( Marguarbt )
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
เทคโนโลยีสำหรับการบริหารจัดการความรู้
การจัดการความรู้ (KM) การจัดการความรู้ (Knowledge Management: KM) หมายถึง การรวบรวมองค์ความรู้ที่มีอยู่ในองค์กร ซึ่งกระจัดกระจายอยู่ใน...
-
การจัดการความรู้ (KM) การจัดการความรู้ (Knowledge Management: KM) หมายถึง การรวบรวมองค์ความรู้ที่มีอยู่ในองค์กร ซึ่งกระจัดกระจายอยู่ใน...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น